Tiêm viêm não Nhật Bản có sốt không?

Tiêm viêm não Nhật Bản có sốt không? là điều mà rất nhiều bạn quan tâm trước khi cho con của mình tiêm phòng mũi này? Vậy khi tiêm vắc- xin thì có bị sốt hay triệu chứng gì khác biệt? Xin mời các bạn theo dõi bài viết nhé!

Ai có thể tiêm vắc- xin viêm não Nhật Bản?

Viêm não Nhật Bản là bệnh nhiễm virus cấp tính làm tổn thương đến hệ thần kinh trung ương ở con người. Viêm não nhật bản có tỷ lệ tử vong, di chứng cao và diễn ra quanh năm nhưng cao điểm nhất từ tháng 5 đến tháng 7. Ở mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh viêm não Nhật Bản, nhưng chủ yếu là trẻ em dưới 15 tuổi, đặc biệt nhóm có nguy cơ cao nhất là trẻ em từ 2-6 tuổi.

Tiêm viêm não Nhật Bản có sốt không?
Tiêm viêm não Nhật Bản có sốt không?

Mặc dù cho tới nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh viêm não Nhật Bản. Nhưng bằng cách tiêm phòng vắc- xin viêm não Nhật Bản thì có thể phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Vắc- xin viêm não Nhật Bản là loại vắc- xin được chỉ định để phòng viêm não Nhật bản cho mọi đối tượng và cho trẻ em từ 12 tháng tuổi trở lên. Trong một số trường hợp sẽ chống chỉ định tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản khi:

  • Ai đó có phản ứng dị ứng nặng với một liều vắc-xin viêm não Nhật Bản đều không nên tiêm liều vắc- xin tiếp theo. Trong trường hợp bị dị ứng nặng (có thể đe dọa tới tính mạng) với bất cứ thành phần nào của vắc-xin viêm não Nhật Bản thì đều không nên tiêm vắc-xin.
  • Phụ nữ có thai không nên tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản. Nếu bạn có thai thì nên hỏi ý kiến bác sĩ có nên tiêm không.
  • Người đang mắc các bệnh bẩm sinh thì cũng cần hỏi ý kiến bác sĩ.
  • Người đang bị sốt cao, mệt mỏi hoặc đang mắc bệnh nhiễm trùng. 
  • Người mắc bệnh tim, bệnh thận hoặc bệnh gan, bệnh ung thư máu, bệnh tiểu đường và một số bệnh lý ác tính nói chung.
  • Đối với phụ nữ đang trong giai đoạn cho con bú: Vẫn chưa có số liệu nghiên cứu về việc tiêm phòng vắc-xin viêm não Nhật Bản cho phụ nữ đang cho con bú, Do đó, cần cân nhắc lợi ích khi chỉ định tiêm vắc-xin cho đối tượng này.
    Tiêm viêm não Nhật Bản có sốt không?
    Tiêm viêm não Nhật Bản có sốt không?

Tiêm mũi viêm não Nhật Bản có sốt không?

  • Tiêm mũi viêm não Nhật Bản có sốt không? Cũng giống như tiêm một số loại vắc- xin khác, khi bạn tiêm vắc- xin viêm não Nhật Bản thì sẽ có khả năng mắc một số tác dụng phụ như:
  • Sưng đỏ và đau nhức tại chỗ được tiêm.
  • Cơ thể sẽ mệt mỏi, sốt nhẹ và thường tự khỏi sau 1 đến 2 ngày. Bình thường, khi tiêm mũi thứ 2 và 3 thì tỉ lệ mắc triệu chứng này sẽ cao hơn so với mũi tiêm đầu thứ nhất.
  • Sốc thuốc có thể xảy ra với tỉ lệ 1/1 triệu trẻ em khi tiêm. Chính vì điều đó khi tiêm vắc- xin cho trẻ thì nên theo dõi tại địa điểm tiêm chủng khoảng 30 phút và theo dõi 24 giờ sau khi tiêm tại nhà.
  • Khi tiêm vắc- xin viêm não Nhật Bản có sốt không thì bé hoàn toàn có thể bị sốt nhẹ. Mặc dù vậy, ba mẹ cũng không nên quá lo lắng vì đây đơn giản chỉ là phản ứng của cơ thể mà thôi. Trong trường hợp này thì ba mẹ có thể cho trẻ bù điện giải, uống nhiều nước, ăn đồ lỏng và bổ sung thêm Vitamin…
  • Trong trường hợp bé sốt cao trên 38.5 độ C thì cho bé uống thuốc hạ sốt theo lời khuyên của bác sĩ. Tuy vậy, tình trạng này sẽ sớm thuyên giảm nên ba mẹ cũng không cần quá lo lắng.

Nên tiêm vắc xin viêm não Nhật bản vào thời điểm nào?

  • Với đối tượng là người lớn nếu chưa tiêm vắc- xin viêm não Nhật Bản thì nên tiêm càng sớm càng tốt.
  • Đối với trẻ em dưới 5 tuổi: Đối với trẻ em dưới 5 tuổi thì nên tiêm vắc- xin khi trẻ được một tuổi và tiêm đủ 3 mũi: Mũi thứ nhất khi trẻ được 1 tuổi, mũi thứ 2 sau mũi thứ nhất từ 1 đến 2 tuần và mũi thứ 3 thì sau mũi  thứ 2 một năm.
  • Đối với trẻ trên 5 tuổi: Trẻ trên 5 tuổi mà chưa được tiêm vắc- xin viêm não Nhật Bản thì nên tiêm càng sớm càng tốt và cũng tiêm đủ 3 mũi cơ bản.

Hy vọng qua bài viết trên đây có thể giúp bạn giải đáp được câu hỏi tiêm viêm não Nhật Bản có sốt không? Đồng thời, nắm được thời gian nên tiêm vắc- xin vào thời gian nào cho bé nhà mình nhé!

5/5 - (2 bình chọn)
Operated by naumonchay.com DMCA.com Protection Status